Máy Cắt Kính Plasma CNC Nguyên Tắc Hoạt Động

Sau khi nhận được rất nhiều thắc mắc về quá trình cắt kính của nhà máy chúng tôi như thế nào. Hôm nay, Kính Cường Lực Sài Gòn sẽ trình bày nguyên tắc hoạt động của máy cắt kính Plasma CNC, loại máy cắt sử dụng công nghệ cắt kim loại bằng tia plasma, tận dụng nhiệt độ và tốc độ chuyển động cao của dòng khí phun từ miệng của đầu cắt để làm đứt các vật liệu kim loại, phổ biến trong ngành kính.

Công nghệ cắt Plasma CNC ra đời

Máy cắt Plasma CNC là sản phẩm của công nghệ CNC plasma (CNC = Computer Numberic Controlled – điều khiển bằng máy tính). Nếu như trước đây, người ta dùng máy cắt kính chỉ cắt được các đường cắt dạng hình tròn, hình elip, đường thẳng, đường cong… khi cắt các đường cắt không có quy luật như đường cong bất kì, đường gấp khúc hay không gian 2D, 3D thì các máy cắt này không thể thực hiện được.

Công nghệ CNC plasma ra đời đã giải quyết được những vấn đề nan giải ở trên. Đây là bước ngoặt mới mẻ của ngành tự động hóa.

máy cắt kính plasma cnc

Nguyên lý hoạt động của công nghệ cắt plasma

Máy cắt Plasma CNC sử dụng nguyên lý hoạt động của khí plasma để thực hiện quá trình cắt kính. Nguyên lý cắt plasma là sự tận dụng nhiệt độ cao và tốc độ chuyển động của dòng khi phun từ miệng của đầu cắt plasma. Luồng khí sẽ làm nóng chảy và đẩy kính ra khỏi rãnh cắt.

Khi điều chỉnh chế độ thích hợp thì mép cắt sẽ phẳng và không sần sùi. Phải giảm tốc độ khi muốn tạo các mép cắt vuông góc. Cường độ dòng điện, loại khí sử dụng, khoảng cách từ đầu cắt tới vật, tộc độ cắt là những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cắt plasma.

Quy trình hoạt động của máy cắt kính Plasma CNC

Trong hoạt động của máy cắt Plasma CNC thì nguồn cung cấp điện và mạch khởi động hồ quang được nối với nhau qua những ống và dây dẫn bên trong. Những ống và dây dẫn này cung cấp dòng điện, dòng khí và dòng hồ quang mồi thích hợp đến các đầu cắt để mồi và duy trì quá trình cắt vật liệu bằng máy cắt Plasma CNC.

 Nguyên tắc hoạt động của máy cắt Plasma CNC bao gồm các bước như sau:

1. Khởi động

Đầu tiên sẽ có một tín hiệu khởi động sẽ được gửi đến bộ cấp nguồn điện, dòng điện với điện áp 280 VDC được kích hoạt và dòng khí bắt đầu di chuyển đến đầu cắt của máy cắt Plasma CNC. Điện áp này được đo từ điện cực tới vòi phun của máy cắt Plasma CNC. Vùi phun của máy được nối với cực dương của bộ nguồn qua một điện trở và relay.

Trong khi đó vật liệu cắt được nối trực tiếp vào cực dương của bộ nguồn. Luồng khí sẽ đi qua vòi phun trước và sau đó thoát ra ngoài môi trường. Giai đoạn 1 ngày thì điện áp đang hở mạch nên không có tia hồ quang nào phát ra và cũng không có dòng điện chạy qua nguồn DC.


2. Tạo dòng hồ quang mồi

Khi dòng khí đã ổn định thì mạch hồ quang mới bắt đầu được khởi động. Một điện áp cao từ 5000 đến 10000 VAC được mạch hồ quang tạo ra với tần số rất cao. Bây giờ vào lúc này, dòng điện sẽ được phóng qua giữa điện cực và vòi phun bên trong đầu cắt. Đây cũng là nơi để dòng khí tạo plasma phải đi qua để đi ra ngoài môi trường.

máy cắt kính plasma cnc

Nặng lượng đã dược chuyền từ tia lửa điện ở tần số cao qua dòng khí làm cho dòng khí bị ion hóa và có khả năng dẫn điện. Do đó, nó sẽ tạo ra một đường dây dẫn điện giữa điện cực và vòi phun do dòng khí đã bị ion hóa. Tia hồ quang được hình thành trong quá trình này và nó bị dòng khí đẩy đến lỗ của vòi phun và đi ra ngoài tạo thành dòng hồ quang mồi.

3. Kết thúc quá trình tạo tia hồ quang mồi

Khi vòi phun được di chuyển đến gần vật liệu cắt thì dòng hồ quang plasma sẽ đánh vào vật liệu cắt như là đường dẫn dòng điện đến cực dương của bộ nguồn. Dòng hồ quang này không bị giới hạn bởi điện trở như ở vòi phun nối đến cực dương. Bộ nguồn điện sẽ nhận biết được dòng điện chạy qua vật liệu cắt.

Lúc này, bộ khởi động tia hồ quang sẽ tự động ngưng làm việc và pilot realy được mở ra khi dòng điện chạy qua vật liệu cắt được nhận biết. Dòng ion hóa được duy trì với năng lượng từ hồ quang plasma của dòng điện một chiều.

4. Bắt đầu quá trình cắt vật liệu

Tia hồ quang có khả năng làm tan chảy các vật liệu cắt bằng kim loại vì nó có nhiệt độ rất cao. Nó làm tan chảy, đánh thủng và thổi bay phần vật liệu nóng chảy xuống phía dưới đường cắt nhờ tốc độ cực cao của dòng khí. Lúc này, quá trình cắt bắt đầu được diễn ra và máy cắt được tự động điều khiển đi theo những đường cắt đã được vẽ sẵn trên máy tính.

5. Quá trình cắt và điều khiển độ cao

Bộ điều khiển độ cao của máy cắt kính Plasma CNC bắt đầu được hoạt động khi máy cắt Plasma CNC bắt đầu di chuyển theo những đường trên bản vẽ. Tùy thuộc vào độ cong vênh của vật liệu cắt mà bộ điều khiển độ cao sẽ tự động cảm ứng khoảng cách và điều khiển độ cao một cách hợp lý và tự động để đảm bảo rằng độ cao từ vòi phun đến vật liệu luôn được ổn định và sản phẩm cắt luôn được như mong muốn.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm, Kính Cường Lực Sài Gòn – Công ty Đại Đại Đương tự hào là Nhà máy sản xuất kính cường lực lớn nhất Tp. HCM. Chuyên sản xuất tất cả các chủng loại, kích thước, hình dạng kính cường lực theo yêu cầu của Quý khách. Đặc biệt, chúng tôi còn nhận gia công tất cả các loại kính cường lực, công trình liên quan lớn nhỏ trên toàn lãnh thổ Việt Nam với đội ngũ chuyên gia hỗ trợ khảo sát, tư vấn và thi công giàu kinh nghiệm trong cùng lĩnh vực.

Bộ phận tư vấn:
Công ty TNHH Sản Xuất Thương Mại Đại Đại Dương
– Nhà máy kính cường lực Sài Gòn: 3C Đường 171 Ấp Năm Bình Mỹ, Huyện Củ Chi
– Văn phòng: 718 Lê Văn Khương, Quận 12, Tp. HCM
– Zalo/Viber: 0966660927
– Hotline: 0906683598 – 02866833045
– Email: KinhCL@DaiDaiDuong.com

Nhận xét